22/6/10

Nghĩ một chút về “ngôn ngữ Teen”

ngon_ngu_teen_www.ngayngo9x.infoThời gian gần đây tui có “chat” với một số người bạn cũ. Chuyện đó cũng không có gì đáng nói, nhưng điều đáng nói ở đây là “mấy đứa” dùng “ngôn ngữ @” hay “ngôn ngữ teen” gì đó nói với mình. Tui hơi bị sốc khi chat với thằng bạn xưa. Nó vốn “sống kỷ luật, nề nếp” và nó không bị ảnh hưởng bởi “những thứ vui chơi”. Đó là điều tui khâm phục nó. Mà giờ nó lại bị ảnh hưởng bới cái mà tui không khoái cho lắm.

Thật sự không ai không yếu lòng khi nghe tiếng ê a hay giọng nói ngọng của một đứa bé. Nó mang một nét rất là đặc trưng và vô cùng dễ thương của mấy bé. Đôi khi có thể gọi là một thương hiệu, một thương hiệu mà tự nhiên ban tặng cho chúng. Chẳng hạn như chố (bố) chẹ (mẹ) ton (con)… Có chăng ngôn ngữ teen là bắt nguồn từ đây ?

Dù nó bắt nguồn từ đâu củng không thể phủ nhận rằng “ngôn ngữ đó” đôi lúc khá dễ thương. Nó khiến người đọc, hay người đối diện cảm thấy một nét “baby dễ thương”. Nhưng dường như sự dễ thương đó trở thành khó chịu khi các bạn lạm dụng nó. Các bạn hãy đọc thử đoạn này xem :

hy`!!....dzO^ tynh kao bEc' dc hUm nai laz` ngay` Sn kUa mei`!! kao kUg~ hUk bjK sao nUa~   >""< zy` hOi* bj.mUon..tu` trC' den h kao vs mei` chung xOm'...choi* kUng~ tHAN^..^

Thật là khó chịu lắm phải không ? Nhìn nó gượng làm sao. Tại sao bạn lại phải cố gắng “gặng” ra mấy chữ đó mà không viết một cách bình thường, viết bằng tiếng việt có dấu, viết bằng thứ chữ mà thầy cô đã cố dạy cho các bạn:

Hì !!… vô tình tao biết được hôm nay là ngày sn của mày !! tao cũng không biết sao nữa >””< vì hơi bị muộn…từ trước đến giờ tao với mầy chung xóm…chơi cũng thân ^..^

Bạn hãy so sánh một cách công bằng thử xem, cái thứ đẹp, có thẩm mỹ, dễ nhìn, đọc một cách thoải mái...đó là cái nào ?  Nếu bạn là tác giả hoặc bạn là người dùng thứ chữ đó bạn chê rằng viết một cách bình thường không vip, già lắm, không dễ thương… Nhưng các bạn nên nhớ rằng già hay trẻ chỉ là cách bạn diễn đạt trong câu nói, nét dễ thương nó từ trong tính cách hay đến một cách tự nhiên chứ không “gượng ép” như vậy. Còn vip thì bạn thử ngó xem một con người đỉnh đạc, người thành đạt, một nhân cách lớn…có ai lại dùng thứ chữ giống bạn hay không ? Họ rất trẻ, đôi khi rất xì-tin và dễ thương nữa, tại sao họ lại không dùng thứ chữ như chúng ta?

Lúc xưa, khi học có nghe cô nói rằng “Nét chữ tính người”. Và một nhà lãnh đạo từng nói: “Chữ viết là biểu hiện nết con người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình, với thầy cô và bè bạn...”. Font chữ máy tính chuẩn như vậy bạn cố làm nó “lố lăng” lên như thế thử hỏi bạn là người có nhân cách như thê nào ?

Không biết nói gì hơn ? Tui gởi đến những người bạn, tất cả những bạn trẻ, những người đang ngu muội cố “tập và viết hay gõ” để rồi gượng ép bản thân lạm dụng thứ chữ như thế. Không có lợi ích từ việc đó cả. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu bằng tất cả lòng tự hào từ bản thân, từ việc dạy bảo của thầy cô , từ cái thời nắn nót “bập bẹ” tập viết…

Ngây Ngô

26 nhận xét:

  1. Đúng vậy. Đôi lúc nó làm cho người đọc cảm thấy khó chịu. Ngôn ngữ việt của chúng ta rất đa dạng, phong phú mà chúng ta chưa biết được hết mà còn xuất hiện loại ngôn ngữ như thế này. NGôn ngữ teen ngày càng chuyển biến đủ kiểu và ngày càng làm cho người sử dụng nó quen dần. Có rất nhiều trường hợp làm tập làm văn mà sử dụng ngôn ngữ này.
    VD khác: "Chẳng lẽ" mà viết thành "chẵng lẽ" ... Ko biết dùng từ gì để diễn tả hết được cái tai hại của loại ngôn ngữ này...

    Trả lờiXóa
  2. Cái ví dụ em nói là sai chính tả tiếng Việt. Cái này người bình thường củng mắc phải chứ huống chi gì dân sử dụng chữ teen.

    Trả lờiXóa
  3. hehe. Anh mắc lỗi rồi kìa. "Cũng" chứ đâu phải "củng". Ý em là ngoài ra người sử dụng NNT thường cố ý viết sai chính tả để tạo ra phong cách mới, kiểu dáng mới. Dẫn đến tình trạng dần quên đi chữ viết cơ bản rồi cuối cùng là viết sai chính tả mà không biết mình viết sai ^^!

    Trả lờiXóa
  4. Hehe ! Anh thì không cố ý viết mà là sai thiệt...! Anh trùm sai chính tả luôn đó em, thử đọc mấy entry của anh cũng có nhiều lỗi lắm =))

    Trả lờiXóa
  5. hihi. Em nói thiệt chứ lên mạng nhiều quá sẽ làm mình giảm trí nhớ. Lâu lâu nhìn chữ này mà không biết dấu huyền hay dấu ngã. Em bị hoài à =))

    Trả lờiXóa
  6. nhiều khi cũng bó tay với các bạn teen dùng ngôn ngữ kiểu này.
    mình cũng k "già lắm".
    nhưng có lẽ không quen dùng.
    nên cũng không cố tập.
    nghe cứ như tự loại mình ra khỏi cuộc sống bình thường.
    ( nhưng những người sử dụng, thấy mình không dùng, lại có thể suy nghĩ mình là
    "không bình thường, không pro, không...")

    Trả lờiXóa
  7. Trả lời: @vtd vs @nghiadoi
    @vtd92: Hihi ! giảm trí nhớ mà không biết sử dụng "dấu huyền" hay "dấu ngã" là hơi bị nghiêm trọng đó. Phải chi dấu "hỏi vs ngã" còn tạm coi là được...^_^
    @nghiadoi: cùng quan điểm nhé !

    Trả lờiXóa
  8. hjx. Em lại nhầm nữa rồi. Trí nhớ em ngày càng giảm @@!
    Cái vụ sử dụng internet thường xuyên dẫn tới suy giảm tư duy là khoa học đã nghiên cứu và chứng minh đó =))

    Trả lờiXóa
  9. Suy giảm tư duy là vì có gì em cũng lên Internet tìm kiếm không chịu động não suy nghĩ. Bình thường em không chịu tư duy suy nghĩ thì vẫn suy giảm như thường thôi em

    Trả lờiXóa
  10. Thực sự là không thể hiểu được câu văn mà người bạn của Ngây Ngô đã viết nếu như không có đoạn dịch bên dưới. Nó giống như một loại mật mã vậy.

    Phải nói là mình bị dị ứng với những dòng chat hay tin nhắn dạng như vậy. Trong khi chat với bạn bè mình thường sử dụng tiếng Việt có dấu. Thậm chí cả khi phải ngồi ngoài hàng net công cộng thì cũng cài luôn cái Unikey vào cho tiện.

    Tiếng Việt ngày nay đang bị xâm hại một cách vô tình hay cố ý.

    Ngay cả báo chí (cả báo điện tử và báo in) cũng góp phần làm giảm sự trong sáng của tiếng Việt khi sử dụng từ ngữ một cách vô tội vạ theo kiểu giật tít.

    Cần một chiến lược đúng đắn và dài hơi để gìn giữ và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt.

    Trả lờiXóa
  11. @pavel: Hi ! Đoạn văn mà mình post lên không phải của bạn mình, "trình độ" của nó còn thua cái này.
    Đúng là càng ngày tiếng Việt bị xâm lại bởi sự vô tình hay cố ý của các bạn trẻ. Ngay cả người lớn cũng có góp phần. Mình cũng là một người trẻ nhưng mình nhận thấy tuổi trẻ giờ có nhận thức rất lạ ?

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng lẽ phải dùng đến từ "tha hóa" =))

    Trả lờiXóa
  13. Còn anh thì dùng từ "thoái hoá" =))

    Trả lờiXóa
  14. Thật là nhiều khi cũng choáng lắm vì mình cứ ngỡ đọc văn tự của người ngoài hành tinh vậy, đã thế chúng còn đem vào viết blog những ký tự lô gô như thế mới chuối chứ

    Trả lờiXóa
  15. Ha ha ! Có lẽ đứng trên quan điểm của mấy đứa thì cho đó là đẹp. Mà theo tui biết thì đa phần là do "hiệu ứng lan truyền" hơn là người ta thích.

    Trả lờiXóa
  16. Hơi bị đồng quan điểm với bài này, mình cũng 9x nhưng không hề thích cái kiểu này, chả hiểu thể hiện đẳng cấp tới đâu nhưng nhìn chán chả muốn đọc. Dù sao mấy đứa bạn giờ bỏ hết rồi, nhờ mình huấn luyện Unikey mãi :))

    Còn 1 số khác, chỉ sợ sau này thế hệ teen văn phòng cho ra toàn văn bản hành chính kiểu... xì-teen =))

    Trả lờiXóa
  17. Sử dụng Tiếng Việt có dấu ( Đúng chính tả) cũng là một cách giữ cho Tiếng Việt trong sáng :)

    Trả lờiXóa
  18. @Ken VN: UHM ! Đánh chữ tiếng Việt có dấu là xu hướng tất yếu của người Việt trưởng thành về mặt nhận thức.
    @HiTheSun: Có dấu đúng chính tả ! Hic đôi khi mình viết sai chính tả hoài à ^_^

    Trả lờiXóa
  19. theo tôi ngôn ngữ tin thì chỉ có tin mới hiểu

    Trả lờiXóa
  20. Lù Đù cũng là teen nhưng Lù Đù và nhìu bạn của Lù Đù thấy cái trò đó... hơi bị mất thời zan,... ngứa con mắt bên trái, đỏ con mắt bên fải, nên chưa bao h dùng
    nói chung teen thì cũng có dăm ba loại...

    Trả lờiXóa
  21. @Hiro: Hoan hô Lù Đù ! Nick lù đù mà không lù đù chút nào. Đồng ý cả 2 tay teen thì cũng có dăm ba loại ^^

    Trả lờiXóa
  22. sao nhiều người nhận đinh những kiểu "type" ấy là ngôn ngữ "T-E-E-N" vậy? như kiểu ai là Teen cũng sài thứ ngôn ngũ đó vậy :< tui cũng đang teen này mà có dùng cái kiểu đó bao giờ đâu :<

    Trả lờiXóa
  23. @Nặc danh: Vậy thì chúc mừng bạn không bị tiêm nhiễm những thứ vô nghĩa đó ^^

    Trả lờiXóa
  24. Mình thích nhất đoạn "Nếu bạn là tác giả hoặc bạn là người dùng thứ chữ đó bạn chê rằng viết một cách bình thường không vip, già lắm, không dễ thương…"

    Bây giờ một phần nào đó của xã hội bị "thoái hóa" mất rồi, rồi thì ở nhà teen được bao bọc che trở nhiều.. cho đến khi ra đường là sợ gà, sợ chê bai.. thế nên lúc nào cũng cố khoác cho mình một cái "vip" để không bị chê bai!

    Trả lờiXóa
  25. @Phạm Công Khiên: Chỉ một bộ phận nhỏ thôi bạn. Vẫn còn những bạn Teen vẫn siêng năng gõ chữ có dấu đàng hoàng đó chứ. Thực sự mình không thể làm gì nhiều hơn. Viết lách như vậy mong rằng có thể thuyết phục được một vài bạn thôi. Mong rằng mọi người cùng chung tay giúp tiếng Việt trở nên trong sáng hơn ^^

    Trả lờiXóa