3/10/10

10 điều cần nhớ về HIV

1- HIV là tên loại virus gây nên bệnh AIDS (viết tắt của chữ Acquired Immuno-Deficiency Syndrome, tức bệnh suy giảm miễn dịch mắc phải). Khi bị phơi nhiễm HIV, các tế bào miễn dịch của cơ thể sẽ bị tấn công làm hệ miễn dịch suy yếu dẫn đến dễ nhiễm nhiều bệnh, gọi là bệnh phối nhiễm với HIV.

2- HIV lây truyền qua ba đường:

- Đường tình dục do quan hệ tình dục bừa bãi, không bảo vệ bằng bao cao su.

- Đường máu do truyền máu bị nhiễm HIV hoặc dùng chung kim tiêm với người bị nhiễm HIV.

- Đường từ mẹ truyền cho con do mẹ bị nhiễm HIV khi mang thai.

3- Người bị nhiễm HIV sẽ trải qua ba giai đoạn: Nhiễm cấp tính (có thể không có dấu hiệu hay triệu chứng nào, là giai đoạn cơ thể sản xuất ra kháng thể và được phát hiện qua xét nghiệm); thời kỳ nung bệnh (có thể kéo dài từ 5-10 năm tùy cơ địa từng người và không có triệu chứng. Các bệnh nhiễm trùng sẽ làm tăng quá trình phát triển bệnh); và giai đoạn cuối (các biểu hiện lâm sàng của bệnh AIDS phát triển).

4- AIDS bùng phát với các biểu hiện sút cân, ho, sốt, tiêu chảy kéo dài, viêm da, viêm niêm mạc miệng, hạch toàn thân do bị nhiều bệnh phối nhiễm.

5- HIV không lây truyền qua tiếp xúc thông thường trong gia đình, nơi làm việc, trường học, nơi công cộng.

6- AIDS chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Tỷ lệ tử vong 99,99%.

7- Tỷ lệ lây nhiễm HIV tại Việt Nam đang tăng nhanh, chủ yếu qua tiêm chích ma túy. Lây lan qua đường tình dục có xu hướng tăng nhưng chậm. Đối tượng bị lây nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa, tập trung ở độ tuổi 20-39 (chiếm 75%), nam giới chiếm phần lớn. Theo ước tính, số người nhiễm HIV ở Việt Nam sẽ tăng tám lần vào năm 2010.

8- Cần nâng cao ý thức phòng bệnh nhiễm HIV/AIDS như chú trọng quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách. Các y cụ liên quan đến máu như dụng cụ phẫu thuật, kim châm cứu phải được thanh khử trùng triệt để, dùng bơm kim tiêm một lần. Truyền máu an toàn với máu bảo đảm không bị nhiễm HIV/AIDS.

9- Cần có thái độ khoan dung, hiểu biết với người nhiễm HIV vì có nhiều trường hợp bị nhiễm do tai nạn; không nên phân biệt đối xử với người bị nhiễm và không cần thiết phải cách ly người bị nhiễm HIV với cộng đồng. Theo tiến sĩ Kathleen Cravero, Phó giám đốc điều hành UNAIDS tại Việt Nam, vấn đề phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS ở Việt Nam là trầm trọng nhất trên thế giới, ngăn chặn nỗ lực trợ giúp người bị nhiễm HIV, làm họ không dám đi xét nghiệm, không dám tìm người và dịch vụ trợ giúp.

10-Việt Nam đã sản xuất được thuốc điều trị HIV giá rẻ có tên biệt dược là Inhivinir 200mg với giá 1.800 đồng/viên, giảm 65% với thuốc ngoại cùng hoạt chất. Thuốc Inhivinir có khả năng cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, kéo dài thời gian sống do tác dụng tái tạo và phục hồi chức năng miễn dịch. Trong tương lai, nồng độ hoạt chất của Inhivinir sẽ được nâng lên 333mg và 400mg.

Bác sĩ TRẦN NGỌC ANH
Theo Theo Sài Gòn giải phóng

2 nhận xét:

  1. Thanks Ngây Ngô, Blog tuyên truyền về HIV rất hay.

    Trả lờiXóa
  2. @Lý Phùng Cơ : Hi ! Rất vui khi nó giúp ích cho bạn. Nếu biết nguồn nào hay bài viết nào hay share mình nhé !

    Trả lờiXóa