18/7/10

Lại chuyện "Con gà hay quả trứng có trước"

lai-chuyen-con-ga-hay-qua-trung-co-truoc-www.ngayngo9x.info

Mấy ngày này lên mạng nghe đồn có vụ "đáp án" câu hỏi nổi tiếng "Con gà có trước hay quả trứng có trước ?". Xem giải thích cũng không có tính thuyết phục lắm, nhưng đáp án lại đồng quan điểm với bản thân từng nghĩ "con gà có trước". Thực ra trả lời "chay" thì không thuyết phục lắm, thôi thì phân tích và lý luận một chút cho vui. Để khỏi phải mang tiếng "gió chiều nào theo chiều nấy".

1. Đầu tiên phải hiểu câu hỏi :

Đây không phải thừa. Vì chính không hiểu khiến nhiều người có câu trả lời hết sức "ngô nghê". "Con gà có trước hay quả trứng có trước", quả trứng ở đây là quả trứng gà, nhiều người giải thích quả trứng có trước con gà vì khủng long đẻ trứng (bó tay). Còn về con gà là con gà chứ không phải là tiền-gà hay trước-gà. Trứng của tiền-gà (nếu có) không phải là trứng gà.
Phân tích nhiêu đây đủ để bạn hiểu câu hỏi rồi chứ ? Hiểu rồi thì tiếp tục nhé !
2. Trả lời theo khái niệm: (Đây chính là câu trả lời của tui :D)

Theo thông lệ thì ta đặt tên cho một cái gì đó ta đặt tên cho nó trước rồi mới đặt tên cho các bộ phận của nó. Giống như mình đặt tên cho chiếc xe, rồi sau đó mới đặt tên cho bánh xe. Vì vậy mình đặt tên cho "con gà" là con gà, rồi sau đó mới đặt tên quả trứng của con gà là trứng gà. Và không ai lại đặt tên cho quả trứng trước rồi sau đó đặt tên cho con gà. Vì con gà được đặt tên trước nên con gà xuất hiện trước...Vì vậy con gà có trước trứng gà. ^_^

3. Phân tích thêm chút:

Theo qui trình tiến hóa, tiền-gà --> con gà. Giả dụ tiền-gà "làm cách nào đó" thành con gà (không qua quả trứng) vì vậy hiển nhiên con gà sẽ có trước quả trứng (Không cần bàn cải). Trường hợp đó thì không cần phải nói thêm nếu tiền-gà đẻ ra "trứng-tiền-gà". Vấn đề là ở đây và ở đây sẽ có 2 trường hợp cần phân tích và lập luận:

- Trường hợp 1: nếu "trứng tiền gà" có đầy đủ tính chất và đặc điểm để gọi là "trứng gà" vậy nó là trứng gà (tuy do tiền-gà đẻ ra). Theo quan điểm này thì trứng có trước con gà.

- Trường hợp 2: nếu "trứng tiền gà" hoàn toàn không phải như "trường hợp 1" nói. Vì vậy nó là "trứng của tiền-gà". Giả sử trứng này nở ra con gà đầu tiên (trường hợp nở ra tiền-gà thì nói làm chi). Ở trường hợp này thì hiển nhiên con gà có trước quả trứng.

Theo phân tích của mình thì vấn đề ở "quả trứng" mà "tiền-gà" đẻ ra nở thành con gà. Thực ra trả lời câu hỏi này đang còn được tranh cãi. Mỗi người có quan điểm khác nhau và lập luận khác nhau khác nhau. Hãy nói cho mình quan điểm của bạn ?
Ngây Ngô
Tái nạm: Thực ra lập luận và phân tích ở trên của tui không áp dụng "thuyết" nào hết. Do đây là câu hỏi dùng cho Triết học nên đưa vào "luận chơi". 

15 nhận xét:

  1. Cái này theo đánh giá của em thì : con gà có sau quả trứng và dĩ nhiên là quả trứng phải có sau con gà!.

    Trả lờiXóa
  2. @Mèo Khùng: Mèo Khùng nói tui không hiểu lắm lắm. Câu hỏi này tuy chưa có lời giải đáp thỏa đáng, nhưng chắc chắn chỉ có 1 trong 2 con gà và trứng gà có trước.

    Trả lờiXóa
  3. Nghĩa là nó không thẻ có câu trả lời chính xác vì có nhiều trường hợp.

    Trả lờiXóa
  4. @Mèo khùng: Không thể có câu trả lời chính xác...đúng vậy, vì hiện giờ mình chưa có khả năng trả lời. Còn chính xác là 1 trong 2 có trước ^_^

    Trả lờiXóa
  5. mình thiên về việc tiền-gà, tiến hóa từ con nào đó. ví dụ sau 1 biến cố nào đ1o về môi trường, 1 đàn các con abc bỗng đột biến thành tiền-gà, những con này giao phối nhau cho ra loạt trứng gà đầu tiên, loạt trứng này nở ra những con gà đầu tiên. do đó trứng có trước hehe

    Trả lờiXóa
  6. @xuxu: Dzậy là anh rơi vào "trường hợp 1" của em ^_^.

    Trả lờiXóa
  7. vay neu noi con KHUNG LONG thi sao. KHUNG co truoc thi ai ma DE~ no ra noi~???????????????????????? dung ko???

    Trả lờiXóa
  8. @sauchanh: có chứ sauchanh. Vì khủng long con nhỏ mà nó nở ra từ quả trứng cũng không có bự. Chứ sinh ra mà bự thì chắc do "khủng khủng long" đẻ ^_^

    Trả lờiXóa
  9. Chao cac ban.
    Trung ga co truoc hay con ga co truoc?
    Theo ban thu nghi xem, ban co the ra doi truoc bo me ban dc ko?
    Con nguoi tu dau ma ra? hay la cung tu trong phoi trung ra truoc.
    Neu con nguoi ma ko co truoc thi lam sao ma co cac phoi trung dc. cho du la con vat nao di nua thi chinh tu con vat do phai co truoc roi moi sinh ra con (hoac)trung de duy tri noi giong dc. Con nguoi la loai biet suy nghi, co tri khon thi phai hieu theo kha nang cua tri khon. Chuc cac ban song co nhan thuc su Sieu Viet cua Tao Hoa.

    Trả lờiXóa
  10. uhm.Hồi trước mình có đọc một gải thích rất hóm hỉnh và hoàn toàn thueeys phục về câu trả lời gà có truwocs hay trứng có trước.Nhưng rất tiếc là h thì chịu không thể nhớ được họ giải thích thế nào.Nó không theo quan điểm khoa học nào nhưng rất hay
    ----------------------------------------------
    Phạm Đức Ngọc http://dammeso.com =============----========
    -----------------------------------------------

    Trả lờiXóa
  11. @Ngọc : Dzậy bạn chia sẽ các giải thích hóm hỉnh cho mọi người đi. Mình đang rất tò mò đây ^^

    Trả lờiXóa
  12. Hic.Thật sự là quên mất rồi.Hic.Thật xin lỗi nhé.Mình không phải là không chia sẻ đâu nhé.Chỉ tại không nhớ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. mình không hiểu câu này có gì khó mà trước giờ lại làm mệt óc không 1 ai giải được chứ,gà đẻ ra trứng đó là chân lý không 1 ai phủ nhận điều này,còn trứng thì sao?có thật là trứng nỡ ra gà không?thật chất gà đẻ ra vẫn là gà,lớp trứng chỉ là lớp vỏ bảo vệ nó thôi,đến ngày đến tháng khi thời cơ đã đến tự khắc gà phá vỏ chui ra.không phải là trứng nở ra gà mà là gà phá vỏ mà ra,vỏ trứng thì làm gì biết nở?nếu gà con trong trứng mà chết đi vậy trứng có nỡ ra gà cho chúng ta thấy không?làm sao mà nở được vì trứng đâu biết nỡ,gà con còn sống và phát triển tốt mới phá vỏ chiu ra cho chúng ta thấy được..là vì chúng ta cứ mãi chấp nhất những điều mắt thấy nhưng lại nghĩ sai lệch (gà phá vỏ chui ra nhưng từ xưa đến nay lại nghĩ là trứng nỡ ra gà),cũng vì quan điểm sai lầm nên không thể thấy rõ được vấn đề,để rồi tự mình làm đau đầu mình,ấy là vậy

    Trả lờiXóa
  14. @Nặc Danh:

    Cảm ơn bạn đã góp ý về vấn đề này. Mình thấy có gì đó trong comment của bạn :

    Nếu nói theo cách của bạn thì sai với mong muốn của câu hỏi rồi. Vấn đề cần bàn luận là "con gà hay quả trứng có trước ?". Câu hỏi không hề nói về thuật ngữ "nở trứng" hay là "quả vỡ vỏ trứng". Từ lập luận con gà phá vỡ vỏ trứng KHÔNG THỂ NÀO rút ra kết luận CON GÀ có trước QUẢ TRỨNG. Vì rõ ràng có trứng rồi con gà mới phá vỡ, trước khi phá vỡ là quả trứng.

    Con gà đẻ ra quả trứng chứ không phải "thật chất gà đẻ ra vẫn là gà". Trứng vẫn là trứng, gà vẫn là ra 2 cái tuy thấy là 1 nhưng là 2 cái rất khác nhau. Chẳng ai nói "hợp tử" từ tinh trùng và trứng là con người cả.

    Điều cần nhắn nhủ cuối cùng của mình là chúng ta cần thống nhất thuật ngữ với cả nhân loại rùi hả trả lời câu hỏi của nhân loại ^^

    Trả lờiXóa
  15. ui. Bác ngây Ngô 9x giwof chuyển sang blogs ạ. 2 năm em vào tù h ra ngoài thấy mọi chuyện kahcs quá. bao nhiêu anh em làm blog h die hết rồi. hic. Nhanh quá đã 3 năm rồi nhỉ

    Trả lờiXóa