20/7/10

Xử lý khi bị phơi nhiễm HIV

phoi-nhiem-ngayngo9x.info

Ở các bài trước mình có đăng một thông tin về Phơi nhiễm, nhưng vì nhận thấy nó rất quan trọng nên thà đăng dư chứ không để thiếu. Hãy vì một thế giới tươi đẹp bạn nhé !

Gần đây, có nhận được tin nhắn offline của một vài bạn trong friendlist với nội dung: 
"Bị đâm kim tiêm hay vô tình dính HIV .Cách xử lý: đầu tiên, phải nặn máu ra, sau đó ghé vào nhà dân gần nhất để bôi ít xà phòng vào sát trùng, rồi rửa sạch và Tốt nhất trong vòng 24h, hãy đến bệnh viện mua thuốc chống phôi nhiễm HIV, thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 72h, uống liên tục trong 4 tuần. Vì lợi ích cộng đồng, hãy send cho mọi người trong list của bạn


Trong cộng động dân cư mạng, việc gửi cho nhau những offline như thế này là rất thường thấy. Việc chia sẻ thông tin phần nào thể hiện tình cảm quan tâm mà bạn bè dành cho nhau. Thật đáng quý biết bao.



Nhưng vấn đề ở chỗ, thông tin trên đây là một thông tin không chính xác, nếu không muốn nói là hoàn toàn sai lệch. Một khi đã biết là sai mà cứ để nó đi chu du khắp nơi theo dòng tình cảm của mọi người thì thật quả là đáng trách. Nhưng muộn còn hơn không  . Vậy nên A Wei đã dành một ít thời gian đánh máy lại bài "Phòng ngừa lây nhiễm HIV trong nhân viên y tế" của PGS.TS.Cao Ngọc Nga bên bộ môn Nhiễm của ĐH Y Dược. Nhìn chung thì nội dung tài liệu khá là cô đọng và có thể áp dụng cho cả những người không làm trong lĩnh vực y tế. Còn về độ tin cậy thì chắc không có gì để bàn cãi (ít nhất là cho tới thời điểm bây giờ). Mọi người có thể tải fle đính kèm về tham khảo.

Ở đây, A Wei xin tóm lược một vài nét chính quan trọng thế này:

- Khi phơi nhiễm, phải giữ bình tĩnh để nhớ những điều sau đây.
Tuyệt đối không nặn máu, vì khi nặn máu bạn sẽ làm tổn thương thêm phần mô quanh vết thương, và góp phần giúp virus HIV xâm nhập vào sâu hơn.
- Virus HIV dễ bị tiêu diệt bởi Javel, Alcool 70%. Nên đối với vết thương trên da và da lành có dính máu và dịch tiết của người nhiễm HIV thì nên rửa dưới vòi nước mạnh bằng xà phòng trong 5 phút, sau đó sát trùng lại bằng cồn 70%.
-Nếu tiếp xúc ở mắt thì rửa ngay bằng nước cất hoặc nước muối sinh lý trong 5-10 phút. Lưu ý là tìm dụng cụ có thể bơm nước thành vòi nhẹ để bơm vô mắt mà không làm tổn thương thêm kết mạc mắt. Tư thế của bạn sẽ là đứng, cuối mặt xuống đất và bơm nước lên trực tiếp vô mắt.
- Đối với niêm mạc miệng thì nên súc miệng bằng nước cất hoặc nước muối sinh lý trong vòng 5-10 phút.
- Đến ngay cơ sở y tế cấp lớn nhất ở nơi bạn gặp nạn trong thời gian ngắn nhất để được tham vấn và điều trị dự phòng bằng ARV, vì ARV chỉ có tác dụng tốt nhất trong vòng 2-6 giờ sau phơi nhiễm, 36 giờ là muộn và 72 giờ là không còn hiệu quả nữa. Thời gian điều trị cho các phác đồ là 4 tuần. 
Dù sao cũng hãy đến có sở y tế đáng tin cậy để nhận được cách xử trí đúng đắn nhất. Nếu các bạn thấy có những điểm chưa chính xác trong bài viết này, rất mong nhận được đính chính của các bạn để có được những thông tin thực sự hữu ích cho mọi người. 


Gửi link của bài này cho những ai mà bạn quan tâm.
Nguồn http://yhct.org 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét