17/7/10

Đừng học Triết học

duong-hoc-triet-hoc-ngayngo9x.info

Ngây Ngô: Đó là một lời khuyên chân thành và tâm huyết nhất. Nếu những ai đã và đang học triết học thì hãy nhớ lời khuyên ấy.  Có lẽ bạn nghĩ đây là lời khuyên của kẻ rất ghét Triết Học nhưng không đâu bạn...Người ấy vô cùng "cảm Triết", kèm theo lời khuyên bên trên người ấy còn nói một câu hết sức giang hồ "Thằng nào ngu mới học Triết Học". Lúc đầu thì giận nó lắm nhưng sao biết được quả thật "Triết học không phải để học".

Điều này giải thích tại sao có rất nhiều người học Triết nhưng ghét Triết, sợ Triết. Và họ nói rằng Triết Học "thấy gớm" hoặc tích cực hơn họ cố học Triết học nhưng cũng không được và họ nói Triết học "rất khó". Trong đó có bản thân của tui. Nhưng dần dần tui nhận ra và rút ra  triết lý "Triết học không phải để học, Triết học phải để hiểu".

Nếu nói ngắn gọn như vậy rất khó hiểu và mâu thuẩn. Không học làm sao mà hiểu. Để tìm ra câu trả lời các bạn hãy nhớ lại cách học các môn tự nhiên. Ví dụ như môn Toán, có phải chúng ta chỉ cần học nhiều công thức, làm nhiều dàng bài tập sẽ học tốt môn Toán (chấp nhận theo hướng tích cực nhé). Và hãy nghĩ xem có phải bạn áp dụng "cách học" của các môn tự nhiên vào "học" Triết.

Nếu câu trả lời là "phải" thì trong suy nghĩ của bạn lóe lên "Mình áp dụng sai phương pháp". Nếu bạn "đọc" bạn trả lời và bạn "suy nghĩ" như vậy, tức bạn đã "ngộ" ra làm thế nào để học Triết học.  Hãy chú ý các từ được đánh ngoặc kép với in nghiêng. Ghép lại, thêm vào và sắp xếp ta sẽ được "Đọc, suy nghĩ, ngộ ra, hiểu". Đó là cách học Triết. Chẳng hạn như ở đoạn văn trên. Bạn đọc và bạn suy nghĩ về câu hỏi, sau đó bạn nghĩ ra (ngộ ra) vì sao mình học không tốt Triết và bạn "hiểu" được điều đó. Nói một cách tổng quát lại để hiểu Triết bạn phải đọc (ít thôi, không thuộc lòng) sau đó suy nghĩ về chúng và bạn ngộ ra triết lý, ngộ ra vấn đề và bạn hiểu vì sao nó là vậy. Không tài nào bằng cách học thuộc lòng, học vẹt, học nhiều mà bạn "học" tốt Triết.

Từ trước tới giờ chúng ta đã và vẫn "học" Triết bằng cách "học" mà đó giờ ta vẫn "học" (Triết học không phải để "học"). Để "học" Triết chúng ta cần học bằng cách "đọc, suy nghĩ, ngộ ra, hiểu", như đã nói ở trên (Triết học phải để "hiểu"). Từ đây bạn đã biết vì sao "người bạn" tui khuyên "Đừng học Triết học" chưa ? Đến đây tui cũng xin "tự thú" đó cũng chính là tui luôn. Hehe, từ giờ trở đi mình tạm gọi ngắn gọn là "học" Triết học luôn nhé. Dù sao đây cũng là quan điểm về cách học Triết của bản thân, nếu có ích cho bạn hãy cho mình một lời động viên nhé !

11 nhận xét:

  1. Oh! zị là bác đã... đắc đạo Triết học rùi sao!^^

    Trả lờiXóa
  2. @Mr.7: Không đâu chỉ là "trăn trở" của người bắt đầu tìm hiểu Triết

    Trả lờiXóa
  3. Em thấy môn này có gì khó đâu nhỉ. Em vẫn đạt điểm giỏi môn này. Chắc do là dân khối C. ;))

    Trả lờiXóa
  4. @Mèo Khùng: Chà chà dân khôí C ! Sao bác lại làm blog "công nghệ" ? Làm blog về "hạt giống tâm hồn" hay "bài học cuộc sống" cho nó ý nghĩa, đồng thời mang tính khối C một chút ^_^

    Trả lờiXóa
  5. Dân khối C nhưng học báo chí. Với lại cũng có tý đam mê công nghệ nên là cắm vào luôn. :D

    Trả lờiXóa
  6. @Mèo khùng: oh ra là vậy. Còn tui thì ngược lại với bác hehe !

    Trả lờiXóa
  7. Em nghĩ triết là một môn khoa học tổng quát nhất (nghe nói nó giải thích được các môn còn lại). Lý do để học triết có nhiều mà 1 trong số đó là không học triết khó làm lãnh đạo, hihi

    Trả lờiXóa
  8. @Nutatu: Đồng ý với Nutatu "triết là một môn khoa học tổng quát, giải thích chung nhất..."

    Trả lờiXóa
  9. Đừng học triết học, uhm thì tùy bạn thôi. Đơn giản cái gì còn tồn tại còn lý đo của nó.

    Trả lờiXóa
  10. Oh, đương nhiên Triết là cai môn khó nhăn răng rôi ~~ Nhưng ma qua mấy đợt Kt thì tớ cũng ngộ ra 1 điều, nếu ko chịu hoc Triết ngay từ đầu thì đến lúc kt sẽ phải nhồi 1 đống vào đầu mà chả hiểu j hết trơn ~~ Tốt nhất là hãy làm quen với nó đi ~~ Nghe thầy cô giảng về phần ví dụ, cố tim cách mà hiểu ~~

    Nói vậy chứ tớ đồng ý với ấy ~~ Học Triết nhiều là dễ "điện" lắm ~~

    Trả lờiXóa
  11. @Nặc Danh: Hehe ! Đồng ý với bạn học Triết phải "tìm cách" để hiểu. Chứ học thuộc lòng uổng lắm...phí sức mà phí cái hay. Còn về vụ học Triết nhiều dễ "điện" thì mình không dám nói ^_^.

    Trả lờiXóa