23/9/10

Tìm ra phương pháp mới chống HIV/AIDS

Sau nhiều năm thất bại trong nỗ lực bào chế ra văcxin chống virus HIV, các nhà khoa học đang thử nghiệm một phương pháp mới đầy hứa hẹn. Nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (Mỹ) đã phát triển một loại protein giống như kháng thể immunoadhesin có khả năng ngăn chặn virus SIV - một loại virus giống hệt HIV gây bệnh AIDS ở khỉ - tấn công các tế bào.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng virus AAV để đưa protein này vào tế bào cơ thể khỉ. AAV là phương pháp thông dụng để đưa ADN vào tế bào khỉ hoặc người. Các nhà khoa học cấy virus AAV mang ADN của kháng thể immunoadhesin vào cơ bắp của khỉ và các cơ bắp bắt đầu sản sinh kháng thể immunoadhesin. Sau đó, họ cấy virus SIV vào cơ thể khỉ. Trong báo cáo đăng trên tạp chí Nature Medicine, nhóm nghiên cứu cho biết kết quả hết sức tích cực. Trong số chín chú khỉ được thử nghiệm, sáu không hề bị nhiễm virus SIV và ba không hề phát triển AIDS.

Các thử nghiệm được thực hiện thành công ở cả loài chuột. Theo bác sĩ Philip R. Johnson - trưởng nhóm nghiên cứu, các nỗ lực chống AIDS trước đây đều nhắm vào mục tiêu kích thích hệ thống miễn dịch nhằm tạo ra kháng thể chống HIV nhưng đều không thành công. “Chúng tôi sử dụng phương pháp nhảy cóc, đi vòng qua hệ thống miễn dịch vốn là mục tiêu của mọi ứng cử viên văcxin chống virus HIV và SIV” - bác sĩ Johnson cho biết. Giới y học quốc tế đánh giá phương pháp của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia là “vô cùng hứa hẹn”.

Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng các nhà nghiên cứu sẽ còn phải mất vài năm nữa mới có thể sản xuất ra thuốc chữa trị HIV/AIDS.

HIẾU TRUNG (Theo AP)
Ngây Ngô đăng lại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét