11/9/10

Nguyên lý một mặt cái Rubik

nguyen-ly-mot-mat-cai-rubik

Thật sự mình cũng không biết phát biểu nguyên lý ra sao. Với lý do mình cũng chưa định hình rõ về nguyên lý và khả năng ứng dụng nó vượt qua tầm kiểm soát của mình. Vì vậy thay vì “cố” đưa ra phát biểu ngắn gọn làm hạn chế ý nghĩa của nguyên lý, mình mô tả nó một cách dể hiểu nhất. Không khô khan, không triết lý, không quá khó hiểu:

“Nhớ về việc bắt đầu lắp Rubik. Bước đầu mình đã lắp thành công một mặt của Rubik. Với cách đó mình thực hiện và kỳ vọng lắp hết cả 6 mặt cho cái Rubik. Kết quả là thất bại thê thảm. Không có cách nào sử dụng nguyên lý sắp 1 mặt cho cả 6 mặt. Để lắp xong 6 mặt cần có nhiều yếu tố: kết hợp thao tác các mặt với nhau, các mặt hổ trợ tương hỗ, loại trừ, bổ trợ…lẫn nhau, có thể hi sinh 1 hay nhiều mặt để hoàn thành cả cục Rubik….”

Việc này có thể giải thích cho một vài thất bại. Bạn thất bại chỉ vì bạn chỉ nhìn vấn đề ở một mặt mà bỏ quên các mặt khác của nó. Với cách nhìn đó bạn hi vọng rằng thành công. Dĩ nhiên rất khó để bạn đạt được mục đích của mình.

Trong các dẫn dụ lòng người của Dale Canergi, ông cũng có nhắc đến “Hãy cố gắng suy nghĩ với quan điểm của người”. Bạn sẽ làm phật ý người khác khi chỉ nghĩ đến ý kiến của mình. Thay vào đó hãy suy nghĩ như họ và từ đó biết cách tháo gỡ, có thể làm cho họ chấp nhận ý kiến của mình từ quan điểm của họ.

Thật sự lĩnh vực ứng dụng nguyên lý này rất rộng và không giới hạn. Như mình đã nói ở đầu bài nó vượt khỏi tầm kiểm soát của người nghĩ ra nó. Nếu áp dụng tốt bạn có thể giải thích hay bổ đề các nguyên lý như: Quy tắc 6 mũ, nguyên lý tảng băng trôi, đắc nhân tâm, Lùi 1 bước tiến nhiều bước…và cả những lĩnh vực khác nữa. Trong cuộc sống nếu gặp thất bại, vướng mắt điều gì…hay đơn giản muốn nhìn lại bản thân, quyết định cái gì đó hãy nhớ đến “nguyên lý một mặt cái Rubik”.

Ngây Ngô

*Ghi chí: Rubik là vật hình khối lập phương. Có 6 màu riêng biệt cho 6 mặt. Trò chơi đặt ra là phá bỏ sự cùng màu của một mặt và nhiệm vụ của người chơi là biến Rubik trở về trạng thái 6 mặt 6 màu, một mặt cùng một màu. (như hình phía trên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét