18/8/10

Quê tui xứ muỗi


 Quê tui xứ muỗi. Hai tiếng "quê tui" sao nặng quá. Thực ra nếu chỉ nói vậy người ta cứ tưởng là Cà Mau mà U Minh gì đó. Nhưng  không quê tui là Bạc Liêu...Bạc Liêu. Cái xứ sở nổi danh với 4 từ "công tử Bạc Liêu". Nhân dịp đây cho bà con xem câu ca dao: "Gả con về xứ Cạnh Đền, Muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lền tựa bánh canh." Xứ Cạnh Đền nay thuộc xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân, Bạc Liêu).

 Thật ra viết lan mang phía trên là do dịp hè này về quê chơi. Ui sao thấy mình tệ quá, về quê mới có mấy ngày mà vết cắn tùm lum. Chắc sống "xì gòn" quen rùi nên mất hết bản năng. Mà nhớ lúc trước đến tối mới sợ muỗi. Nhưng giờ ban ngày muỗi "vo ve" bên tai hay sẵn sàng "hạ cánh" là chuyện thường. Riết rồi ban ngày muốn nghĩ lưng củng phải "dzăng mùng".

 Không biết phải do nguyên nhân mấy ông ở Tỉnh chỉ đạo chuyển canh tác từ lúa sang nuôi tôm hả gì ? Hay là do lứa của tui đã lớn không chừng. Chuyện là dzầy lúc trước CNTT chưa phát triển, truyền hình cũng "lơ lững", game hay máy tính là những điều xa lạ. Nói chung là mấy trò tiêu khiển như bây giờ không có. Chủ yếu là trò dân gian không à. Điều đặc biệt ở đây chơi cũng đồng bộ nữa. Trái cây có mùa mà trò chơi cũng "có mùa". Mùa chơi bắn đạn"bắn bi", đá dế, thả diều, đá cá lia thia...Vụ cá lia thia nó có dín dáng đến "muỗi" đó. Như tui đã nói chơi cũng có mùa, mà không phải chỉ tụi nhỏ thời đó chơi đâu. Mà cả người lớn cũng chơi. Chưa kể người nuôi kinh doanh nên số lượng người "nuôi cá lia thia" rất là nhiều. Phải nói là nhà nhà nuôi cá, người người nuôi cá ^^!. Mà nuôi cá thì phải cho cá ăn chớ. Món khoái khẩu của cá lia thia là "lăng quăng". Cái này cũng không biết là cá thích hay người cho ăn thích hay sao. Cho nên "lăng quăng" bị săn đuổi. Với số lượng người nuôi đông mà nuôi không chỉ vài con. Cũng chính vì vậy mà "lăng quăng" hơi bị hiếm. Miễn có mầm mống ở đâu là bị tiêu diệt ngay. Có thể từ đó suy ra với thời đại bây giờ "muỗi" nhiều cũng là chuyện dễ hiểu.

 Nhớ lại hồi xưa cũng có nhiều chuyện để nói lắm chứ. Chỉ mỗi cái "con muỗi" cũng thành một entry luôn nè. Hehe, lâu lâu phân tích nguyên nhân nhớ lại "thời con nít" cũng zui lắm chứ.
Ngây Ngô

5 nhận xét:

  1. Quê tui cũng muỗi :D Dù không xa như quê Ngây Ngô nhưng Cần Thơ muỗi cũng ác chiến lắm. Còn thú chơi theo mùa chắc ở miền Tây tỉnh nào cũng có ^^. Entry rất dí dỏm :)

    Trả lờiXóa
  2. @HiTheSun: Viết blog để trải lòng mà bác. Hóa ra không phải quê tui là độc quyền "thú chơi theo mùa" à ^_^

    Trả lờiXóa
  3. Nghe đồn miền Tây muỗi to như ... mà chưa có dịp thưởng thức, bữa nào phải ghé qua thôi

    Trả lờiXóa
  4. uhm bác Trung nên ghé thử cho biết !

    Trả lờiXóa
  5. to như... trâu :D Mà mùa này muỗi vằn nhiều quá nên hơi ớn @.@ Lúc trước muỗi cỏ thôi. Thú chơi theo mùa ở quê Sun cũng mạnh lắm :->

    Trả lờiXóa