1/9/10

Có nên bỏ học như Bill Gates ?


Lúc trước, có nhiều lúc “bốc đồng” muốn bỏ học như Bill Gates làm gì gì đó…Giờ nghĩ lại sao thấy mình ngây thơ quá. Không phải cứ bỏ học như ổng rồi thành công đâu. Chuyện không thể đơn giản như thế được ? Nhưng mà mấy ông thành công như Bill Gates không học đại học, Steve Jobs(CEO Apple) bỏ học đại học ngang sương, Larry Page và Serey Brin không học cao học và tất cả lại là những ông trùm trong lĩnh vực của mình làm. Chậc cũng đáng nghĩ lắm nhỉ ?

Thực ra không phải mấy ổng ngẫu nhiên hay một lý do “ngây ngô” nào mà nghĩ học đâu ? Nếu các bạn tìm hiểu thêm sẽ thấy: Bill Gates không học đại học tài vì việc học không lợi ích gì cho ông và cái ông phải làm là tập trung cho “mục tiêu” của mình. Và ông đã xây dựng nên HĐH đầu tiên cho Microsoft và đưa công ty thống trị trong lĩnh vực Phần mềm. Steve Jobs nghĩ học đại học vì nghĩ việc học làm tốn kém tiền cha mẹ ông ấy, mà việc lại không mang lợi ích gì, lại ngăn cản “đam mê” của ông và thế ông lập nên Apple và hiện tại là dẫn đầu lĩnh vực smartphone. Page và Brin thì bỏ học làm thạc sỹ ra xây dựng Google, 2 ông này nhận ra được sau khi hoàn tất chương trình cao học lấy bằng thác sỹ  rồi được gì nữa ? Và họ thấy tiềm năng của  Search Engine và thế Google trở thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm.

Các bạn thấy đó phải có lý do hết sức “đặc biệt” mấy ổng mới quyết định như vậy. Mà thực sự mà nói trong số chúng ta có dám “bỏ học” để làm một công việc nào đó mình nghĩ là tốt hơn. Xu hướng đa phần chúng ta nghiên về phần “chắn ăn và an phận”. Để quyết định như vậy đòi hỏi ta cần “bản lĩnh và quyết đoán”. Xin nhắc lại, “bản lĩnh, quyết đoán” thế cũng chưa đủ thử hỏi nếu việc học không mang lợi ích, học làm mất thời gian, công sức cho mục tiêu của họ và mục đích bỏ học không đủ sức thuyết phục, mang nhiều lợi ích…thì có chăng mấy ổng bỏ học. Chỉ có điên mới nghĩ quẩn làm bậy ! 

Thế từ nay nếu có ý định manh nha đến việc hy sinh cái này để làm cái kia các bạn nên suy xét cho kỹ. Tui nghĩ nên tự trả lời các câu hỏi như: Lợi ích từ việc hy sinh là gì và cần thiết làm liền không ? (Thí dụ như bỏ học để không bị vướng bận và rãnh tay làm việc khác lợi hơn. Phải bỏ học liền vì việc cần thiết hay đợi học xong rồi tính). Cân nhắc: Lợi ích tới đâu nó có đáng hay không ? (Bỏ học ra bên ngoài còn cùi hơn thì bỏ làm chi, con đường phải sáng sủa hơn và xứng đáng hớn chứ). Cái điều quan trọng cuối cùng:  Bạn có đủ bản lĩnh quyết định và quyết tâm không ? (chứ bỏ rồi mà hối hận thì coi như chết, không bỏ mai mốt tiếc cũng như không).

Ngày tốt lành tất cả
Ngây Ngô

3 nhận xét:

  1. nhiều bạn trẻ cũng lấy Bill gate để "noi gương" nhưng tiếc là tỉ lệ thiên tài như vậy ko nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề phức tạp và đáng suy nghĩ. Không chỉ Bill Gates mà cả 10 người giàu nhất USA đều không học hoặc bỏ đại học. Tuy nhiên, ta ko thể nói theo kiểu cứ bỏ học là ăn được. Mình tin rằng, Bill Gates, hay gần đây là Mark Zuckerberg ko bỏ học theo kiểu tùy tiện, theo kiểu ghét trường học mà bỏ học. Họ phải suy nghĩ về tất tần tật các vấn đề sau đó, rồi mới đưa đến quyết định cuối cùng.

    Kể ra thì hệ giáo dục của USA khá mở, học phí nộp 1 lần và bảo lưu vô thời hạn, thích học lúc nào thì học, miễn là phải đỗ có bằng, phong cách học tự do. Hơn nữa dân họ không khinh rẻ người bỏ học.

    @Pika Rock: Nếu coi về độ thiên tài qua chỉ số thì BIll Gates thua rất nhiều người. Điều người ta gọi BIll là thiên tài chính là những thành quả đạt được

    Trả lờiXóa
  3. MÌnh cũng có lúc bỏ học .Và bỏ học thật.:d
    Nhưng họ có tài,và có mục tiêu còn mình có mục tiêu không có tải.Hic.--->học thui.Trước khi nghĩ đến một cái gì đó cao siêu thì cần có một cái nền tảng vững trước đã.Tuy không bỏ mục tiêu nhưng sẽ không mù quáng nữa đâu.Rút được cái bằng ra đã

    Trả lờiXóa